09/08/2014 14:26 GMT+7

Brazil: hạn hán, hàng ngàn người mất việc

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sao Paulo - bang đông dân nhất Brazil, đang hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 70 năm qua với nhiều dòng sông khô cạn và hàng ngàn người mất việc.

Một công nhân bước đi trên mặt đất nứt nẻ ở đập Jaguary, Braganca Paulista, cách Sao Paulo 100 km, hồi đầu năm 2014 - Ảnh: Reuters

Nhật báo địa phương The Globe cho biết mùa mưa vừa qua - từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, Sao Paulo chỉ nhận được lượng mưa ít ỏi, khoảng 1/3 lượng mưa trung bình mọi năm.

Kết quả là bang này đang hứng chịu đợt hạn nghiêm trọng, với một số con sông ở nông thôn khô cạn hoàn toàn hoặc khô cạn một phần, ảnh hưởng nặng nề đến nguồn cung nước và vận tải đường thủy.

Theo tờ báo này, hơn 3.000 nhân viên đường thủy và 1.000 lao động nông nghiệp đã bị sa thải trong vài tháng qua, trong khi ngành thủy sản cũng bị thiệt hại đáng kể. Thống kê cho biết hạn hán đã gây thiệt hại ước tính 200 triệu reai (90 triệu USD).

Do ảnh hưởng của hạn hán, hệ thống thủy lợi Cantareira - cung cấp nước cho thành phố Sao Paulo (thành phố lớn nhất nước), hiện chỉ còn chưa tới 16% sức chứa (1.000 tỉ lít nước).

Vào tháng 5 qua, các công ty công ích đã bắt đầu bơm nước từ các hồ chứa ngầm nằm sâu dưới lòng đất nhằm đối phó với hạn hán, nhưng cũng không ăn thua. Tại một số thị trấn, đơn vị cấp nước phải áp dụng cách phân phối nước cho người dân theo khẩu phần.

Dự báo hạn hán sẽ còn kéo dài đến tháng 10 hoặc 11 tới, và phải mất nhiều tháng các con sông ở khu vực mới có thể trở lại mực nước bình thường với điều kiện lượng mưa đạt mức trung bình trong mùa mưa tới.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên